CỘNG ĐỒNG MẠNG XÔN XAO: CÓ NÊN BỔ SUNG GPLX SỐ TỰ ĐỘNG TẠI VIỆT NAM ?
HỘI NGHỊ TẬP HUẤN VÀ TUYÊN TRUYỀN NÂNG CAO KỸ NĂNG LÁI XE AN TOÀN PHÍA BẮC NGÀY 24-25/5/2015 GÂY ĐƯỢC TIẾNG VANG LỚN
Website: http://laixedongdo.com
Hội nghị tập huấn và tuyên truyền nâng cao kỹ năng lái xe an toàn phía bắc tổ chức tại Trung tâm dạy nghề sát hạch lái xe Đông Đô( Lương Tài, Bắc Ninh) đã thành công tốt đẹp. Những ngày tại đây đã diễn ra các hoạt động sôi nổi với các bài hướng dẫn của các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực đến từ nhiều lĩnh vực chuyên môn của Bộ GTVT, Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam, Trường Đại học GTVT, Cục CSGT, các hãng xe Ford, Honda, Mitshubishi, Container- Sài Gòn Chấn Phát vv.
Và điều quan trọng hơn cả là những ngày hội tụ của các đại biểu đến từ 28 tỉnh phía Bắc, qua đó giao lưu học hỏi chia sẻ những kinh nghiệm, văn hoá địa phương và mục tiêu chính giảm thiểu tai nạn giao thông.
Cùng với hàng loạt những tham luận tại hội nghị, Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô có đưa ra nội dung "Có nên đào tạo thêm Gplx số tự động tại Việt Nam"? thì vấn đề nêu ra được sự ủng hộ cao của các đại biểu, bởi những lý do sau:
1. Mặc dù Bộ Gtvt, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã quy định bắt buộc các Hv học lái xe phải có ít nhất 2h thực hành lái xe số tự động, nhưng do nhận thức chủ quan của Hv cũng như các Cơ sở đào tạo chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của việc làm quen với xe số tự động, nghĩ là lái xe số sàn khó hơn thì số tự động dễ sẽ làm được, và đặc biệt sát hạch bằng xe số sàn nên chưa tự giác học do vậy hiệu quả chưa cao
2. Xu thế của các nhà sx xe hơi dưới 9 chỗ chủ yếu hiện tại là xe số tự động, với mong muốn gia tăng những lợi ích, giảm sự mệt mỏi, và tai nạn gt. Với những khu đô thị đông đúc tắc đường thì xe số sàn quả là cực hình với người lái xe khi mà liên tục sử dụng chân côn, số cho phù hợp
3. Có thêm sự lựa chọn cho những đối tượng có nhu cầu lái xe gia đình, xác định chỉ lái xe số tự động sau này, đặc biệt với phụ nữ và những người cao tuổi có cơ hội tiếp cận sử dụng ô tô làm phương tiện đi lại, giảm đáng kể các tngt liên quan xe mô tô
4. Các đối tượng phải tham gia sát hạch lại tay lái vì lý do quá hạn hoặc các nguyên nhân khác, khi mà thực tế lâu nay chỉ sử dụng xe số tự động, qua đó sẽ đỡ mất nhiều thời gian làm quen tập lại xe số sàn
5. Các nước phát triển như Mỹ, Nhật, Hàn quốc, Úc, Singapore và một số nước Đông nam Á khác đã cấp riêng Gplx số tự động không chuyên cho các đối tượng có nhu cầu, học số sàn( MT) thì sẽ lái được cả tự động (AT) còn học riêng AT chỉ lái được duy nhất loại đó.
6. Mặc dù lái xe số tự động có nhiều ưu việt, tiện ích như đã nêu, nhưng để lái xe số tự động đúng cách, an toàn cũng cần đầu tư thời gian làm quen, hiểu và làm chủ phương tiện thành thạo. Theo đánh giá của các chuyên gia lái xe số tự động đúng sẽ giảm được tới 30% nhiên liệu tiêu hao không cần thiết, tiết kiệm và bảo vệ môi trường.
T
ừ những lý do trên, nên Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan xem xét sớm đưa thêm sự lựa chọn cho người dân cũng như phù hợp với xu thế của khu vực và thế giới, qua đó góp phần giảm thiểu TNGT và sức khoẻ người tham gia giao thông.
Cơ sở 1 - Bắc Ninh: Cụm CN Trí Quả, Thuận Thành, Bắc Ninh
Cơ sở 2 - Bắc Ninh: Khu CN Lâm Bình, Lâm Thao, Lương Tài, Bắc Ninh
Văn phòng đại diện Hà Nội: