(Đại Lộ) - Trong 2 ngày 24 – 25/4/2015, tại Trung tâm dạy nghề sát hạch lái xe Đông Đô (Lương Tài – Bắc Ninh) đã diễn ra Hội nghị tập huấn và tuyên truyền nâng cao kỹ năng lái xe an toàn phía Bắc. Hội nghị là dịp để các đại biểu đến từ 28 tỉnh, thành phía Bắc giao lưu, học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm trong lĩnh vực GTVT, cũng như đóng góp các tham luận nhằm tìm ra giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu tai nạn giao thông.
Tại Hội nghị, đại diện trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô đã có tham luận “Có nên đào tạo thêm GPLX số tự động tại Việt Nam?”. Tham luận trên đã khơi gợi sự quyết tâm của các đại biểu tham dự Hội nghị về việc hiện thực hóa một ý tưởng nhằm giảm thiểu tình trạng TNGT xảy ra ở các xe số tự động.
Hội nghị tập huấn và tuyên truyền nâng cao kỹ năng lái xe an toàn phía Bắc
Theo ý kiến nhiều đại biểu, mặc dù Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN đã quy định bắt buộc các học viên học lái xe phải có ít nhất 2h thực hành lái xe số tự động, nhưng do nhận thức của các học viên, cũng như các cơ sở đào tạo chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của việc làm quen với xe số tự động, do đó, hình thành tâm lý chủ quan của các học viên khi cho rằng, lái xe tự động là việc làm dễ thực hiện. Bên cạnh đó, việc sát hạch lái xe chỉ bằng xe số sàn, nên đa phần, các học viên không chú trọng tới việc luyện tập với xe số tự động.
Một số chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cho rằng: Hiện, xu thế của các nhà sản xuất xe hơi là hướng về việc phát triển sản xuất các loại xe số tự động với mong muốn giảm sự mệt mỏi cho người lái xe, đơn giản hóa những thao tác mà người tài xế phải thực hiện khi đi trên đường. Các xe số tự động cũng tỏ ra rất thích hợp cho nhóm đối tượng sử dụng là phụ nữ, người cao tuổi,… Chính vì vậy, theo các chuyên gia, việc học và sử dụng thành thạo các kỹ năng lái xe số tự động là nhu cầu thiết thực của rất nhiều người. Trong số đó, có những người chỉ có nhu cầu sử dụng xe số tự động, nhưng khi đi học và thi sát hạch, họ lại được làm quen với xe số sàn. Nghịch lý này dẫn tới việc nhiều học viên thiếu kỹ năng lái dòng xe mình sở hữu.
Theo đại diện trung tâm sát hạch và dạy nghề lái xe Đông Đô, hiện ở các nước phát triển như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Úc, Singapore và một số nước Đông Nam Á khác đã cấp riêng GPLX số tự động không chuyên cho các đối tượng có nhu cầu. Nếu học viên học số sàn (MT) thì sẽ lái được cả số tự động (AT), còn học riêng AT chỉ được lái duy nhất dòng xe số tự động. Tuy nhiên, để phát huy những ưu việt của xe số tự động, cũng như để lái xe số tự động đúng cách, an toàn, người lái xe phải trải qua những khóa đào tạo cơ bản, hiểu và làm chủ các kỹ năng điều khiển phương tiện.
Theo đánh giá của các chuyên gia, lái xe số tự động đúng cách sẽ giảm được tới 30% nhiên liệu tiêu hao không cần thiết và góp phần thiết thực vào việc bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, theo đại diện trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô, Bộ GTVT, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan chức năng hữu quan nên xem xét việc tổ chức đào tạo và cấp GPLX số tự động tại Việt Nam.
Nguồn:http://dailo.vn/van-tai-viet/co-nen-bo-sung-gplx-so-tu-dong-tai-viet-nam-20150505031616665.htm